nên cho chó con uống sữa gì là tốt nhất?

Chó con nên được uống sữa sau khi sinh, tất nhiên công việc đó là của chó mẹ, tuy nhiên trong vài trường hợp thì chó mẹ không thể hoặc không đủ sữa thì nên cho chó con uống sữa gì là tốt nhất? Cùng Yêu Chó VN khám phá điều này nhé!


Chó con mới đẻ nên uống sữa gì?

Có một câu nói mà ai cũng biết về sữa mẹ, đó là: “Sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ”. Câu nói này đúng cho tất cả các loài động vật chứ không riêng gì đối với loài người.
Vì vậy khi chó con mới đẻ thì sữa mẹ là sữa của chó mẹ sinh ra nó sẽ là tốt nhất, kế đến sẽ là sữa của chó mẹ vừa mới sinh nhưng không phải là chó mẹ ruột, và cuối cùng là sữa công thức dành riêng cho chó con dạng bột hoặc nước.
Sữa chó mẹ là tốt nhất cho Chó con
Sữa chó mẹ là tốt nhất cho Chó con

Cho Chó con uống sữa Ông Thọ được không?

Có 2 lý do mà bạn không nên cho chó con nói riêng và cả loài chó nói chung, nhất là những chú chó cảnh:
Không nên cho Chó con uống sữa Ông Thọ
Không nên cho Chó con uống sữa Ông Thọ
Thứ nhất, sữa Ông Thọ dành cho con người với mức protein và các loại khoáng chất, vitamin phù hợp với con người chứ không phải loài chó.
Thứ hai, hệ tiêu hóa của chó con còn yếu và non nớt nên khi cho uống sữa Ông Thọ sẽ làm chúng rất có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường ruột, tiêu chảy; nếu lúc còn nhỏ có thể bạn cho uống sữa Ông Thọ có thể không sao nhưng về lâu về dài, nhất là giai đoạn trưởng thành thì khả năng phát triển của chó sẽ không đạt được mức tốt nhất, thậm chí khi đó mới bắt đầu các bệnh khác mà bạn sẽ không thể biết được nguyên nhân lại do hồi nhỏ bạn cho chúng uống sữa Ông Thọ.

Cho Chó con uống Sữa tươi không đường được không?

Cũng tương tự như sữa Ông Thọ vì các loại sữa tươi, sữa đậu nành đều dành riêng cho con người chúng ta chứ không phải cho loài chó!

Vậy cho Chó con uống sữa gì tốt?

Như ở trên đã nói thì sau khi sinh xong, chó mẹ sẽ cho chó con trực tiếp uống sữa mẹ sẽ là thuận theo tự nhiên và là tốt nhất. Công việc bây giờ của bạn chỉ là chăm sóc chó mẹ thật tốt để chó mẹ có thật nhiều sữa cho chó con.
Tuy nhiên, trong trường hợp chó mẹ bị mất sữa hoặc lý do bất khả kháng thì bắt buộc bạn phải cho chó con uống sữa ngoài bằng bình, trường hợp này sẽ là uống sữa dành riêng cho Chó con.
>>> Xem thêm: Cách cho Chó con bú sữa bình chi tiết
Còn khi chó con đã được 2 tháng tuổi thì bạn có thể bắt đầu cai sữa dần và chỉ cho uống 1 -2 lần/tuần vì lúc này chó đã bắt đầu ăn được thức ăn rồi.

Một số loại Sữa cho Chó con tốt nhất thị trường hiện nay

Sữa BioMilk

Loại sữa này sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và tạo đề kháng tốt cho chó con, là nguồn thay thế sữa của chó mẹ rất tốt.
Sữa cho Chó con Bio Milk
Điểm tiện lợi của loại sữa này là có bán những gói nhỏ 100g với giá rất kinh tế, phù hợp với những người có kinh tế hạn hẹp.
Liều lượng sử dụng là 1 muỗng 5g bột pha với 20ml nước ấm rồi cho cún con uống là được. Mỗi lần pha như vậy có thể dùng được từ 4 – 5 lần/ngày.

Sữa Esbilac

Điểm đặc biệt của dòng sữa đến từ Hoa Kỳ này là bạn có thể cho chó con lẫn chó mẹ sau sinh uống đều được, tiện lợi đôi đường. Chính vì ưu điểm này nên giá thành của loại sữa này cũng khá cao so với các loại sữa dành cho chó khác.
Sữa Esbilac cho Chó con
Dòng sữa này bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, protein, chất béo, carbohydrates giúp những chú chó con mới sinh có đầy đủ thể lực và sức khỏe để làm quen với môi trường bên ngoài.

Sữa Petlac

Đây cũng là một thương hiệu sữa dành cho chó đến từ Mỹ, cũng tương tự như Esilac là cho cả chó mẹ uống được để bổ sung dinh dưỡng cho sữa mẹ.
Điểm đặc biệt của loại sữa này là có hương vị khá thơm ngon nên các chú chó con cũng thích uống và dễ tiêu hóa hơn.
Sữa bột Petlac cho Chó con

Một số Lưu ý khi cho Chó con 1 tháng tuổi uống sữa

Với trường hợp chó mẹ có đủ sữa cho chó con thì bạn vẫn phải cung cấp đủ nước cho chúng.
Đối với trường hợp chó con bú bình sữa trong tháng đầu tiên thì số lần bú trong ngày sẽ giảm dần theo giai đoạn phát triển, tuần đầu tiên thì nên cho bú 7 – 8 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 2 tiếng. Qua tuần thứ hai thì nên giảm xuống còn 5 – 6 lần/ngày. Đến tuần 3,4 thì chỉ nên cho bú tầm 4 lần/ngày và chuẩn bị cai sữa để qua tháng thứ 2 cho ăn dặm, ăn thức ăn khô…
Đặc biệt lưu ý về liều lượng, đọc ký hướng dẫn sử dụng, theo dõi cân nặng của chó con để pha lượng bột sữa phù hợp.
Với bài viết chi tiết tư vấn nên cho Chó con uống sữa gì tốt trên đây, chúng tôi tin rằng bạn đã có cái nhìn đầy đủ về vấn đề sữa cho Chó con. Hãy trở thành một “bà mẹ” thứ hai giúp đỡ những chú cún con dễ thương nhé!

Nhận xét