Chó ăn đất đá, cát sỏi - Nguyên nhân và giải pháp

Chó bị cuốn hút bởi những thứ lạ lẫm, trong đó có cả những thứ khá bẩn ví dụ như đất cát. Việc chó ăn đất đá là một điều không tốt xíu nào, nếu không nói là tồi tệ. Vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ cùng phân tích những nguyên nhân vì sao Chó ăn đất đá và tìm ra hướng giải quyết tình trạng đó!

chó ăn đất đá cát sỏi

5 lý do Chó ăn đất đá

Thực đơn không ngon

Việc chó ăn đất có thể lý giải cho việc bạn chăm sóc bữa ăn hàng ngày cho chúng chưa được đầy đủ, có thể thiếu một vài chất khoáng, vitamin nào đó khiến chúng phải tìm kiếm thứ gì đó để nạp thêm năng lượng cho chính mình.

Có thể chó của bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng do bạn cảm thấy chúng quá béo hoặc bạn đang cho chúng ăn chưa được cân bằng giữa protein và chất xơ chẳng hạn.

Không cho chó ăn xương, chỉ cho ăn thức ăn hạt, thức ăn khô của chó cũng có thể là một nguyên nhân. Chúng nhớ, thèm cái mùi vị của xương, chúng thiếu chất từ xương vì vậy chúng đến với phân hoặc đất như 1 giải pháp thay thế.

Chó của bạn có bệnh

Có thể chúng đang mắc bệnh đường ruột hoặc bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Do bệnh đường ruột làm chảy máu trong cơ thể làm chúng mất 1 lượng máu nhất định. Việc ăn đất giúp nó lấy lại máu đã mất đi.

Giun sán trong cơ thể hoặc ve rận, bọ chét cũng làm cún cưng nhà bạn cảm thấy thiếu máu.

Có gì đó ngon xung quanh

Một lý do khá ngớ ngẩn nhưng cũng dễ hiểu đó là xung quanh đám đất đá đó có đồ ngon vương vãi, chúng thấy thơm ngon và ăn luôn cả phần đất đá xung quanh.

Bạn có thể nhận ra điều này nếu chúng thường xuyên đến ăn đất ở khu vực bạn hay nấu nướng hoặc khu vực bạn hay để rác, thức ăn thừa rơi vãi.

Chó bị trầm cảm, stress

Việc chó phải ở nhà 1 mình quá lâu có thể khiến chó cưng bị căng thẳng, stress và từ đó tìm đến đất cát như một món đồ chơi, món ăn có thể làm chúng giảm được tình trạng đó.

Sự cô đơn, có thể do ít được đi chơi, ra ngoài dạo phố hoặc các hoạt động chạy nhảy làm chúng muốn ăn đất để thoát khỏi sự nhàm chán đó, điều này thường gặp ở những chú chó đang trong giai đoạn phát triển mạnh hoặc những giống chó cần hoạt động mạnh như chó Phú Quốc, Pitbull...

chó bị trầm cảm

Khó chịu ở dạ dày

Việc chó ăn đất đôi khi có thể giúp giảm bớt sự khó chịu trong dạ dày của chó.

Khi chúng đang rất khó chịu trong ruột thì chúng sẽ nghĩ đơn giản là đang tìm một thứ gì đó nạp vào miệng để cọ xát, đẩy thứ khó chịu kia xuống ruột già mà tống nó ra ngoài nhanh nhanh.

Hướng giải quyết việc Chó ăn đất đá, cát sỏi

Tốt nhất là bạn không nên để chúng ăn đất đá mặc dù đôi khi trong vài trường hợp kể ở trên thì nó cũng mang lại lợi ích cho chúng. Hiện nay không khí, đất cát ô nhiễm kinh khủng nên ăn đất đá, cát sỏi chả tốt gì cho chó mà còn gây ra nhiều bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu hóa.

Nếu vì chó cưng cảm thấy buồn chán thì đơn giản là bạn phải thường xuyên cho chúng hoạt động vui chơi, chạy nhảy, dắt chúng đi bộ, giao lưu với các hội chó khác hơn

Nếu vì lí do thức ăn thì bạn nên xem xét lại khẩu phần ăn hàng ngày của chúng, đảm bảo có cả đồ khô, đồ tươi, thịt, chất xơ, vitamin....Đơn giản nhất bạn có thể tự làm món Xương cổ gà xay nhuyễn hầm rau củ cực đơn giản - món ăn có chứa tất cả những thành phần cần thiết cho Chó cảnh.

Ngoài ra, nếu chó ăn đất đá, cát sỏi liên tục dẫn đến những triệu chứng tiêu hóa không tốt thì bạn nên đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời!


Nhận xét