Kiến thức tổng hợp về nuôi chó Akita Inu Nhật Bản

Bạn vừa mới mang về nhà một chú chó Akita Inu thật cute? Việc bạn cần làm bây giờ là hãy đọc hết bài này, nắm chắc hết những kiến thức tổng hợp về nuôi chó Akita Inu Nhật Bản để có lộ trình chăm sóc cún cưng thật chuẩn nhất!


Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc Chó Akita Inu Nhật Bản

Chăm sóc Nơi ở, môi trường sống

Bản chất Chó Akita Inu là một loài chó có sức mạnh, luôn ưa thích vận động vì vậy một nơi ở rộng rãi, giúp chúng có thể thỏa sức chạy nhảy để giải tỏa hết năng lượng trong cơ thể chúng là điều hết sức cần thiết.
Clip chó Akita Inu Nhật Bản vui đùa trong vườn nhà
Nếu bạn đang ở một chỗ có không gian hạn chế như chung cư, nhà phố liền kề… thì tốt nhất bạn nên thường xuyên dắt chúng đi bộ hoặc vận động mỗi ngày ở các công viên chẳng hạn. Vì nếu chúng bị bó buộc không gian trong thời gian dài thì tính cách của Akita cũng thay đổi theo hướng khó chịu hoặc rụt rè với người lạ, đám đông.

Chăm sóc Ăn uống, Dinh dưỡng

Vì nhu cầu vận động cao nên chó Akita Inu cần nạp vào một lượng thức ăn tương xứng. Tuy nhiên giống chó này lại rất dễ bị bệnh béo phì vì vậy khẩu phần ăn cho Chó Akita Inu phải đầy đủ các chất dinh dưỡng như Protein, canxi, chất xơ, khoáng… nhưng chất béo và tinh bột thì nên hạn chế lại.
khẩu phần ăn hàng ngày chó akita inu nhật bản
Khẩu phần ăn hàng ngày Chó Akita Inu Nhật Bản
Chó Akita Inu cũng như các loài chó khác đều được các bác sĩ thú y khuyên nên cho ăn 2 lần/ngày khi đã trưởng thành là tốt nhất. Tuy nhiên với các giai đoạn còn nhỏ và dậy thì thì có thể xem xét nâng lên để giúp chúng phát triển tốt nhất

Trước 3 tháng tuổi

  • Tập ăn sau khi qua tháng tuổi thứ 2
  • Ăn cơm nhão hoặc cháo trộn với thịt nạc, rau củ xay nhuyễn
  • Kết hợp bổ sung sữa mỗi ngày 0.5l và thức ăn khô 1,2 lần/tuần
  • Ăn 4-5 bữa/ngày, khối lượng thức ăn tầm 0.5kg/ngày

Từ 3 – 6 tháng

  • Cho ăn thức ăn thô để tập nhai, phát triển cơ hàm, răng
  • Khẩu phần ăn hàng ngày đầy đủ: thịt cá, rau củ quả, trái cây kết hợp sữa, trứng
  • Cho ăn 3 bữa/ngày, tăng khối lượng lên gần 1kg/ngày

Sau 6 tháng

  • Tăng protein từ cá thịt, hải sản, giảm tinh bột, chất béo xuống
  • Vẫn phải giữ lượng chất xơ từ rau củ, trái cây hàng ngày và ăn dặm sữa chua, yaourt
  • Tập cho ăn xương gà, xương ống bò và đồ tươi sống như thịt gà, thịt bò

Chăm sóc Ngoại hình

Bộ lông

Lông chó Akita Inu khá dày và có 2 lớp, thích hợp với không khí lạnh như ở Nhật Bản. Tuy nhiên khi về Việt Nam với khí hậu nhiệt đới thì lại không tốt cho lắm. Vì vậy bạn cần phải tỉa lông thường xuyên cho gọn bớt.
Về tần suất chải lông thì tầm 1 – 2 tuần/lần là được rồi, tuy nhiên khi đến thời kỳ rụng lông của Akita thì bạn nên chải hàng ngày để loại bỏ lông cũ, tạo điều kiện lông mới mọc lên.

Cắt móng

Bạn nên tập luyện cho chó Akita Inu quen với việc cắt móng ngay từ nhỏ, 1 phần tạo sự kết nối tốt hơn giữa bạn với chó, 1 phần cũng là tiết kiệm hơn so với đi ra tiệm.
Bạn có thể để từ 3 – 4 tuần cắt móng cho Akita 1 lần đồng thời cho chúng ra ngoài chơi để chúng tự mài móng theo tự nhiên.

Tắm rửa

Do chó Akita Inu Nhật Bản có tập quán làm sạch lông như ở loài Mèo nên bạn không cần phải tắm thường xuyên, có thể để từ 3 – 4 tuần tắm 1 lần. Vào mùa hè do thời tiết nóng hơn thì có thể tắm nhiều hơn.
Khi tắm nên sử dụng kèm thêm các loại sữa dưỡng ẩm để bộ lông của chó Akita được bóng mượt và không bị dính

Chăm sóc răng miệng

Đánh răng 2 ngày/lần bằng bàn chải đánh răng chuyên dụng cho chó sẽ đảm bảo có bộ răng chắc khỏe cũng như tránh các bệnh về đường tiêu hóa.

Chăm sóc Sức khỏe

Các bệnh thường gặp

Mặc dù chó Akita Inu là một giống chó có sức khỏe tốt, tuy nhiên chúng vẫn có nguy cơ mặc một số bệnh cơ bản về tiêu hóa, tim hay gan. Ngoài ra có 4 bệnh mà theo thống kê thì giống chó này hay mắc phải đó là:
  • Chứng loạn sản xương hông
  • Dãn dạ dày
  • Suy giáp
  • Viêm tuyến bã nhờn ở da
>>> Xem thêm chi tiết Các bệnh thường gặp ở chó Akita Inu Nhật Bản

Khám Sức khỏe định kỳ

Việc khám sức khỏe định kỳ giúp sớm phát hiện ra các bệnh ở chó Akita cũng như biết được chắc chắn về sức khỏe hiện tại của chó đồng thời được các bác sĩ thú y tư vấn kỹ càng hơn về mọi thứ liên quan đến tình hình chó Akita lúc đó.
Thời gian khám là có thể 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần.

Tiêm Vắc xin

Tiêm vắc xin đầy đủ cho các bệnh như parvo, care, dại…là bắt buộc cho tất cả giống chó chứ không phải mỗi Akita.
>>> Xem thêm giá tiêm phòng vắc xin cho chó các loại cụ thể bao nhiêu?
Ngoài ra bạn cũng nên tẩy giun sán cho chó Akita để chúng có hệ tiêu hóa tốt nhất.

Tập thể dục, chơi đùa

Như đã nói ở phần đầu bài thì việc cho chó tập thể dục và chơi đùa hàng ngày gần như là rất cần thiết đối với loài chó Akita Inu Nhật Bản. Vừa tăng tính kết nối giữa bạn và chó mà lại giúp chó luôn luôn khỏe mạnh, vui vẻ, quá nhiều lợi ích cho hoạt động này!
Với những thông tin rất đầy đủ, chi tiết kể trên thì chúng tôi tin rằng việc chăm sóc chó Akita Inu Nhật Bản không còn khó khăn với bất kỳ chủ nuôi nào nữa rồi.
>>> Đọc thêm bài viết tổng hợp những điều cần biết về giống chó Akita Inu

Nhận xét