Nhận biết sớm bệnh gan ở chó

Chó vẫn có khả năng bị bệnh gan như ở người. Vì vậy bạn cần tìm hiểu những triệu chứng ban đầu để nhận biết sớm bệnh gan ở chó để có hướng xử lý, chữa trị kịp thời nhé!


Bệnh gan ở chó là gì?

Khi chó bị bệnh gan tức là đã có một sự thay đổi đột ngột đến khả năng hoạt động của gan hoặc trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến hoại tử (tử vong của cơ quan).

Các dạng bệnh gan mà chó có thể mắc phải:

  • Tắc nghẽn ống mật xảy ra khi các ống mang mật từ gan đến túi mật bị tắc nghẽn.
  • Tắc nghẽn gan – chuyên ngành gọi là liver shunt – xảy ra khi máu từ dạ dày, ruột, tuyến tụy và lá lách đi qua gan.
  • Khối u gan (phổ biến nhất ở chó già) có thể biểu hiện là ung thư hoặc bất thường trong chính gan hoặc mô xung quanh.

Một số dấu hiệu, triệu chứng khi chó bị bệnh gan

Nhiều vấn đề về gan có thể xuất hiện ở một con chó, gây ra vô số triệu chứng cụ thể cho loại này. Vàng da (vàng mắt, lưỡi hoặc màng nhầy) là một dấu hiệu nhận biết dễ nhất để biết rằng có gì đó không ổn với gan chó của bạn. Một con chó bị bệnh gan cũng có thể có:
chó bị bệnh gan hay bỏ ăn
Chó bị bệnh gan hay bỏ ăn

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan ở Chó

Bệnh gan có nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc vào từng loại.
Bệnh gan cấp tính có thể phát triển sau khi tiếp xúc với một chất độc hại hoặc chất độc, hoặc do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.
Một số độc tố thậm chí có thể khiến các cơ quan khác nhau bị hỏng, dẫn đến tổn thương gan thứ phát.
Tắc nghẽn ống mật biểu hiện từ viêm tổng quát, nhiễm trùng, khối u hoặc thậm chí là rối loạn các cơ kiểm soát các cơ quan.
Bệnh liver shunt thì có thể do sau sinh hoặc phát triển do một vấn đề về gan khác.
Còn viêm gan hoạt động mãn tính có thể được gây ra bởi nhiễm trùng, do độc tố hoặc do tổn thương khác mà gan không thể phục hồi hoàn toàn.
Nhiễm virus, vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng đều có thể gây ra các vấn đề về gan mãn tính. Leptospirosis, ví dụ, là một vi khuẩn được tìm thấy trong nước tiểu của loài gặm nhấm và động vật hoang dã. Vi khuẩn này, khi chó ăn phải và chưa được tiêm phòng, có thể gây tổn thương gan lớn.

Cách điều trị bệnh gan ở chó

Chẩn đoán

Nếu nghi ngờ chó bạn bị bệnh gan thì hãy đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để yêu cầu một số quá trình chẩn đoán cụ thể.
Các men gan tăng cao được tìm thấy trong máu như alanine transaminase (ALT), aspartate transaminase (AST) và kiềm phosphatase (ALP) sẽ cho ra ngay kết quả chính xác.
Ngoài ra, nồng độ bilirubin trong máu (một chất có trong mật) và albumin (một loại protein do gan tạo ra) sẽ cung cấp thông tin về sức khỏe gan nói chung của chú chó.
Và công thức máu toàn phần có thể chỉ ra sự hiện diện của nhiễm trùng hoặc viêm. Hình ảnh ổ bụng, như X quang (X-quang) hoặc siêu âm, có thể cho thấy mô sẹo và khối u trong hoặc xung quanh khu vực gan. Nếu một khối u được tìm thấy, bác sĩ thú y của bạn có thể đề nghị chọc sinh thiết để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn, tế bào ung thư và hơn thế nữa.
chó bị gan cần được bác sĩ thú y điều trị
Chó bị gan cần được bác sĩ uy tín chăm sóc

Lựa chọn hướng điều trị phù hợp

Các lựa chọn điều trị cho bệnh gan cấp tính phụ thuộc vào loại độc tố và mức độ thiệt hại đối với gan. Chất lỏng và chất điện giải, bổ sung oxy và hoạt động hạn chế là những phương pháp được khuyến nghị, trong khi các trường hợp nặng có thể phải dùng đến việc ăn qua đường ruột hoặc ống thông và một quá trình dùng thuốc.
Tắc nghẽn ống mật đôi khi có thể được khắc phục bằng các loại thuốc như ursodiol. Tuy nhiên, đối với tắc nghẽn ống dẫn đầy đủ, phẫu thuật hầu như phải bắt buộc.
Phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao đối với liver shunt và có thể là phương pháp chữa trị cho hầu hết các con chó. Thuốc kháng sinh và thuốc kháng vi-rút có thể được dùng khi có nhiễm trùng.
Tuy nhiên, viêm gan siêu vi hoạt động mãn tính có thể chữa được, thường được quản lý bằng thuốc và chế độ ăn kiêng hạn chế.
Điều trị khối u gan hoặc ung thư sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm và có thể liên quan đến phẫu thuật, hóa trị và sử dụng thuốc.

Các loại thuốc để điều trị bệnh gan

Thuốc và chất bổ sung (như Denamarin) có thể giúp nhiều con chó bị bệnh gan sống trong nhiều năm và hạn chế tốt nhất các triệu chứng gan.
Trong một số trường hợp, thay đổi chế độ ăn uống là bắt buộc.
Ngoài ra, phản ứng với điều trị phụ thuộc vào từng con chó, nhưng sự tuân thủ từ chủ là một thành phần chính để thành công. Hãy chắc chắn tuân thủ các khuyến nghị của bác sĩ thú y về thuốc men, chế độ ăn uống, và xét nghiệm và kiểm tra theo dõi.

Làm sao để ngăn ngừa bệnh gan ở chó?

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ
  • Tiêm phòng vac-xin đầy đủ
  • Tránh cho chó ăn quá nhiều chất béo, ăn kết hợp với rau củ (xem thêm món ăn Cổ gà xay cho chó)
  • Cho chó tập thể dục và vận động ngoài trời thường xuyên
  • Để những hóa chất độc hại , ví dụ như sơn, tránh xa tầm tay của cún cưng
  • Bổ sung các chất tốt cho gan như giấm táo
Với tất cả những thông tin cực kỳ chi tiết và hữu ích về bệnh gan ở chó kể trên thì chúng tôi tin rằng bạn sẽ có kế hoạch để chăm sóc cún cưng nhà bạn tốt hơn. Chúc cún cưng nhà bạn luôn khỏe mạnh nhé!
>>> Đừng bỏ qua những dấu hiệu của bệnh tim ở chó, cũng rất đáng lưu tâm đấy!

Nhận xét