Dấu hiệu Chó bị mắc bệnh tim

Chẳng chủ nuôi nào muốn chó bị mắc bệnh tim cả, tuy nhiên, nếu bạn bắt gặp chó có những dấu hiệu được liệt kê dưới đây thì bạn phải ghi nhớ lại và đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để chẩn đoán cho chắc chắn nhé!


Những nguyên nhân làm chó bị bệnh tim

Do chấn thương, hoạt động quá sức

Một khi van giữa tâm thất và tâm nhĩ bị biến dạng, máu sẽ bị rò rỉ và tim hoạt động mạnh hơn để bơm máu nhiều hơn dẫn đến tim mở rộng không hiệu quả.

Bẩm sinh, Di truyền

Các vấn đề về tim bẩm sinh bao gồm các mạch máu bất thường xung quanh tim và sự tách biệt không hoàn toàn giữa các buồng

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng như giun tim (heartworms) có thể gây ra bệnh giun tim, được gọi là bệnh Dirofilar, và có khả năng gây tử vong cho chó.

Do tuổi tác

Lúc này các chức năng không còn hoạt động tốt để thực hiện nhiệm vụ đẩy máu đi nuôi dưỡng cơ thể.

Những dấu hiệu có thể là bệnh tim ở chó

  • Ho khan sau khi vận động mạnh
  • Ho khan nặng hơn vào ban đêm
  • Khó thở
  • Giảm cân (có thể xảy ra nhanh chóng, chỉ trong vài tuần)
  • Mệt mỏi
  • Ngất xỉu
  • Bụng sưng (phình to ra như cái nồi)

Hướng điều trị khi Chó bị bệnh tim

bệnh tim ở chó
Đây là căn bệnh nguy hiểm và cần có sự chẩn đoán cũng như phác đồ điều trị chính xác của bác sĩ thú y.
Bác sĩ thú y của bạn sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết và hỏi rất nhiều câu hỏi về các triệu chứng gặp phải ở chó của bạn. Vì vậy bạn nên lưu ý và nhớ lại chi tiết những gì bạn đã quan sát trước khi bạn đưa chó đến gặp bác sĩ để họ có thể chẩn đoán chính xác hơn.
Bác sĩ thú y cũng có thể làm xét nghiệm máu và nước tiểu, chụp X-quang, siêu âm tim hoặc siêu âm gọi là siêu âm tim Doppler, đo chính xác cách máu chảy qua tim, giúp chẩn đoán rất đáng tin cậy.
Nếu xác định là một trường hợp bệnh tim do bẩm sinh thì khả năng cao bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật.
Với bệnh tim mắc phải, phương pháp điều trị có khả năng nhất là thuốc ức chế men chuyển đổi, một loại thuốc làm giảm căng thẳng cho tim (và có thể làm chậm sự suy giảm của cơ bắp) bằng cách giảm thể tích và áp lực máu. Nó không điều trị bệnh tim tiềm ẩn, nhưng nó cải thiện các triệu chứng.
Các loại thuốc khác được sử dụng để điều trị bệnh tim bao gồm thuốc beta blockers, nitroglycerine để làm giãn tĩnh mạch ngay lập tức hoặc digitalis để kiểm soát nhịp tim nhanh. Thuốc lợi tiểu như Lasix giúp kiểm soát sự tích tụ chất lỏng trong phổi hoặc các nơi khác.

Cách phòng ngừa bệnh tim ở chó

Luôn cho thú cưng của bạn một chế độ ăn uống tốt, đầy đủ và cân bằng là điều bắt buộc vì nhiều lý do, đặc biệt lưu ý về chất xơ vì hầu hết chủ nuôi quá ưu tiên về protein trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Ngoài ra, tập thể dục cũng rất quan trọng để giữ cho con chó của bạn trong tình trạng tốt, giúp tim hoạt động khỏe mạnh.
Vì bệnh tim ở chó có rất nhiều nguyên nhân và thường gặp, nên bạn hãy lưu ý để phòng ngừa bệnh này cho cún cưng nhà bạn nhé. Chăm sóc và theo dõi để phát hiện ra các dấu hiệu nhận biết một cách sớm nhất, như vậy sẽ tốt hơn khi điều trị. Chúc cún cưng của bạn luôn luôn khỏe mạnh!

Nhận xét