Chó bị đỏ mắt, khó chịu phải làm gì?

Chó bị đỏ mắt sẽ rất khó chịu, bứt rứt, thậm chí có thể bỏ ăn và nếu không chữa trị kịp thời khi gặp trường hợp nặng thì có thể dẫn đến mù.


Độ nhạy cảm của mắt chó

Mắt chó khác với con người ở chỗ chúng có mí mắt thứ ba, màng hình n giác, nằm ở góc trong của mắt. Mí mắt thứ ba sẽ mở rộng để bảo vệ nhãn cầu khỏi trầy xước, hoặc phản ứng với viêm.
Chó cũng có nhiều điểm trong giác mạc hơn con người, điều đó có nghĩa là chúng theo dõi ánh sáng và chuyển động tốt hơn chúng ta (nhưng nhìn chung tầm nhìn của chúng ít gay gắt hơn và chúng không nhìn thấy nhiều màu sắc).
Như trường hợp của mắt bạn, các chất kích thích bên ngoài có thể gây kích ứng và làm suy yếu hoặc làm hỏng các bộ phận cụ thể trong mắt của con chó của bạn.
Một số loại chó dễ bị các vấn đề về mắt hơn các loại khác, bao gồm: bully, shih tzus, pugs hoặc hững giống chó có lông dài quanh mặt, như chó xù, chó đốm và chó chăn cừu beagle. Chó già, hoặc chó có vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao hoặc tiểu đường cũng có đôi mắt nhạy cảm hơn những chú chó khỏe mạnh.

Nguyên nhân làm cho Chó bị đỏ mắt

  • Chấn thương hoặc chấn thương mắt, chẳng hạn như vết xước hoặc dị vật trong mắt
  • Dị ứng (với các tác nhân thực phẩm hoặc môi trường)
  • Viêm kết mạc, còn được gọi là đau mắt đỏ, hay đỏ mắt. Đây là tình trạng viêm ngứa ở mô, bệnh đau mắt đỏ phổ biến ở chó như ở người và thường ảnh hưởng đến một mắt tại một thời điểm
  • Bệnh tăng nhãn áp, chất lỏng tích tụ trong mắt tạo ra áp lực, nếu không giảm bớt, có thể gây mù. Đỏ do bệnh tăng nhãn áp sẽ kèm theo sưng phù.
  • Hội chứng khô mắt (chính thức được gọi là Keratoconjuncunch viêm sicca, hoặc KCS). Khô mắt có thể được gây ra bởi một số bệnh tiềm ẩn, vì vậy điều quan trọng trong trường hợp này là phải đưa chó của bạn đi khám bởi bác sĩ thú y!
  • Viêm màng bồ đào, viêm đau một số bộ phận của nhãn cầu
  • Loét giác mạc, một sự xói mòn của màng trong suốt, sáng bóng tạo nên mặt trước của nhãn cầu. Loét giác mạc thường được gây ra bởi chấn thương, chẳng hạn như bị trầy xước trong khi va chạm với cái chổi xể.
  • Mắt đỏ cũng có thể được gây ra bởi các vấn đề y tế tiềm ẩn như cường giáp, tiểu đường và một số bệnh ung thư.
  • Ngoài ra, đôi khi mắt đỏ chỉ đơn giản là một phản ứng tạm thời với một chất kích thích nhẹ!

Cách chăm sóc cho mắt chó luôn khỏe mạnh

Bạn không thể bảo vệ chó khỏi mọi thương tích hay vết thương, trầy xước… được do chúng rất năng động và bạn cũng không thể theo dõi nó 24/24 được. Tuy nhiên, có một số lưu ý và thủ thuật dưới đây bạn nên làm để có thể giữ gìn tối đa sự khỏe mạnh cho đôi mắt của chú chó nhà bạn:
  • Đối với các giống chó lông dài, giữ cho lông quanh mắt được cắt tỉa và sạch sẽ.
  • Làm sạch ghèn cho chó của bạn khi cần thiết (với khăn giấy ẩm hoặc bông gòn, lau nhẹ từ góc bên trong ra bên ngoài, cẩn thận không chạm vào nhãn cầu)
  • Quan sát con chó của bạn nếu chúng có biểu hiện dụi mắt hoặc gãi quá mức, đó có thể là dấu hiệu của một cái gì đó không ổn
  • Không để một con chó trèo đầu ra ngoài cửa sổ xe hơi, đây thực sự là một nguyên nhân hàng đầu của chấn thương mắt.
  • Kiểm tra thú y thường xuyên (mỗi năm một lần đối với một con chó trưởng thành; hai lần một năm cho người bạn lớn tuổi của bạn)
Hãy dành thời gian nhiều hơn để nhìn chăm chú vào đôi mắt chú chó của bạn; đó vừa là cách để theo dõi sức khỏe của mắt chó đồng thời cũng là một cách tuyệt vời để gắn kết với người bạn thân nhất của bạn!
Hy vọng với bài viết về bệnh đỏ mắt ở chó này, bạn đã biết thêm được nhiều thông tin bổ ích!

Nhận xét