Cách chữa trị khi chó bị áp xe

Áp xe ở chó gây đau đớn và khó chịu cho cún cưng. Cùng tìm hiểu cách chữa trị khi chó bị áp xe cũng như các thông tin liên quan về bệnh này nhé!


Áp xe là gì? Tại sao chó lại bị Áp xe?

Thực ra áp xe là một cách mà cơ thể của chó đang chống lại sự nhiễm trùng. Cuộc chiến chống lại nhiễm trùng dẫn đến sự tích tụ của các tế bào bạch cầu và các thành phần máu khác thường được gọi là mủ. Chất lỏng này tích tụ trong một túi thịt bên dưới da sưng lên và trở nên rất đau đớn. Vết sưng này được gọi là áp xe.
Vết thương bị cắn, vết nứt, hoặc thậm chí là vết côn trùng cắn, đôi khi là sau khi đi tiêm, có thể dẫn đến áp xe ở chó.
Các dấu hiệu của áp xe ở chó bao gồm vết sưng mềm, thường có dịch mủ màu xanh lá cây, vàng hoặc thậm chí có máu. Áp xe thường làm chó cún cưng bị đau và cảm thấy nóng khi chạm vào. Thông thường, một chú chó bị áp xe sẽ bị sốt, nhác ăn, mất cảm giác ngon miệng hoặc không muốn di chuyển hoặc không cho ai chạm vào khu vực này.

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh Áp xe ở chó

Bị Cắn

Vết thương cắn của sinh vật truyền nhiễm sâu vào mô là nguyên nhân chính gây áp xe ở chó. Chó cũng có thể bị áp xe do bị mèo cắn hoặc cào. Thường sẽ được tìm thấy ở vùng đầu và cổ nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Áp xe đầu và cổ thường làm cho một bên cổ bị sưng.
chó bị áp xe do bị chó mèo cắn

Nhai vật thể lạ quá cứng

Áp xe có thể là kết quả của việc nhai một vật lạ gì đó dẫn đến làm rách da. Trong những trường hợp này, áp xe có thể phát triển trên lưỡi, nướu hoặc má.

Do răng miệng

Chó có thể bị áp xe răng, hoặc túi mủ hình thành trong răng do nhiễm trùng, đặc biệt là ở răng bị vỡ trong khi nhai. Một chiếc răng bị áp xe có thể khiến con chó của bạn chảy nước dãi hoặc không chịu ăn và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
chó bị áp xe ở trong răng

Tuyến hậu môn

Chó cũng thường bị áp xe tuyến hậu môn, trong đó khu vực xung quanh trực tràng trở nên đỏ, sưng và đau. Một khi áp xe bùng phát, bạn có thể nhận thấy có mùi, ẩm ướt tại vị trí nhiễm trùng.
chó bị áp xe ở hậu môn

Cách điều trị chó bị áp xe

Trong hầu hết các trường hợp, áp xe rất đau khiến con chó của bạn phải được gây mê trước khi bác sĩ thú y có thể điều trị. Đầu tiên, phải cắt bớt lông xung quanh vùng bị sưng và khử trùng khu vực này bằng dung dịch tẩy da chết phẫu thuật như là Pididone-iodine.
Sau đó, vết thương được thắt lại, mủ chảy ra và áp xe được rửa sạch bằng dung dịch để làm sạch bên trong túi bị nhiễm trùng.
Khi áp xe rất sâu hoặc nằm ở bên trong, một ống dẫn lưu hoặc khăn lau có thể được phẫu thuật tại chỗ để giữ cho khu vực thoát nước khi da bề mặt lành lại. Điều này có thể giúp ngăn ngừa áp xe tái phát. Kháng sinh đường uống thường được kê đơn để trị bệnh áp xe.
Nói chung, bạn sẽ cần phải đặt con chó của bạn dưỡng bệnh ở nhà trong một tuần hoặc lâu hơn.

Cách phòng ngừa chó bị áp xe

Nguyên nhân chính của áp xe là do vết thương hở vì vậy cách ngăn ngừa tốt nhất chính là hạn chế tình trạng bị thương ở chó.
Ví dụ như huấn luyện chó tốt hơn để chó hiền hơn, tránh sự hung hăng, gây sự với những chó chó hàng xóm mà chúng tiếp cận.
Ngoài ra cũng nên giám sát chó khi chúng gặm những đồ ăn, vật thể lạ bừa bãi khi đi ra ngoài chơi.
Và đặc biệt là Vệ sinh răng miệng tốt và chăm sóc thường xuyên các tuyến hậu môn, thường xuyên thay cát vệ sinh cho chó nếu có sử dụng sẽ giúp giảm nguy cơ áp xe ở những khu vực này.
Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về bệnh áp xe ở chó. Hy vọng bạn sẽ nắm hết những điều này để khỏi bỡ ngỡ khi chó bị áp xe nhé.

Nhận xét