Akita Inu - Những thông tin cần biết

Bạn mới mua một chú cún con Akita Inu về nhưng đang thiếu thông tin về cách nuôi nấng, chăm sóc cũng như các bệnh thường gặp ở giống chó này. Vậy là bạn đến đúng nơi rồi đấy, đọc hết bài viết này và bạn sẽ có câu trả lời đầy đủ nhất!


Tổng quan về Loài chó Akita Inu

Akita là giống chó cỡ lớn và có sức mạnh với tính cách đặc biệt là rất trung thành với chủ nhân tuy nhiên đôi khi lại hơi xa cách với những người xa lạ.

Bộ lông

Akita có bộ lông gồm 2 lớp: lớp lông ở bên trong dày làm nhiệm vụ giữ ấm và lớp ngoài ngắn nhưng rất đẹp.
Đặc biệt Akita rụng lông khá nhiều, không phải 2 lần/năm như các giống chó khác mà có thể là thường xuyên trong năm.

Phân loại giống chó Akita

Có hai giống Akita: Akita Nhật Bản (Akita Inu) có màu trắng, đỏ hoặc vện và Akita Mỹ (American Akita) có nhiều màu sắc khác nhau bao gồm đen, vện đen, vện xanh, nâu, nâu vằn, nâu vàng, nâu vàng và nâu vàng.

Cân nặng

Akitas đực nặng từ 38 đến 54 kg và con cái nặng 34 đến 50 kg.

Chiều cao

Chiều cao của Akita đực khi đứng khoảng 61 đến 71 cm và con cái khi đứng từ 61 đến 66 cm.

Tuổi thọ

Tuổi thọ trung bình của một Akita là 11 đến 15 năm.

Chế độ dinh dưỡng

Lượng khuyến nghị hàng ngày: 3 đến 5 chén thức ăn khô cho chó chất lượng cao mỗi ngày!
Video một chú chó con Akita Inu đang đùa giỡn trên bãi cỏ:

Lịch sử của loài chó Akita Inu

Akita được đặt tên theo tỉnh Akita ở miền bắc Nhật Bản, nơi được coi là nguồn gốc của loài chó này.
Sự tồn tại của loài chó Akita được biết đến vào những năm 1600, khi giống chó này bảo vệ cho hoàng gia Nhật Bản và được sử dụng để săn bắn gia cầm và vào những trò chơi lớn của hoàng gia.
Giống chó dũng cảm này được giới thiệu đến Mỹ bởi một người phụ nữ có tầm vóc không nhỏ: Helen Keller. Người Nhật đã tôn trọng Helen Keller và đưa cô đến Shibuyu để cho cô xem bức tượng của Hachiko, một chú chó Akita nổi tiếng trên toàn thế giới vào những năm 1920 vì lòng trung thành nó.
bức tượng chú chó Hachiko nổi tiếng
Bức tượng chú chó Hachiko nổi tiếng
Chủ sở hữu của Hachiko, một giáo sư, trở lại làm việc mỗi ngày vào lúc 3 giờ chiều, và chú chó tận tụy này đã đợi ông hàng ngày tại nhà ga xe lửa. Khi giáo sư qua đời, Hachiko trung thành vẫn đợi ông đến ga hàng ngày mà không hề biết sự ra đi của ông cho đến khi nó qua đời một thập kỷ sau đó.
Khi Helen Keller bày tỏ mong muốn có một Akita cho riêng mình, cô đã được tặng một chú chó con, Akita đầu tiên được mang đến Mỹ. Keller rất vui mừng với Kamikaze-go và vô cùng đau buồn khi chú chó này qua đời khi còn khá nhỏ.
Khi nghe tin này, chính phủ Nhật Bản đã chính thức tặng cô anh trai của Kamikaze, Kenzan-go. Keller sau đó đã viết rằng Kamikaze là “một thiên thần mặc áo lông thú” và giống chó Akita thật sự “hiền lành, dễ gần và đáng tin cậy”.
Sau Thế chiến II, các quân nhân Mỹ trở về nước sau khi đóng quân tại Nhật Bản đã mang về nhiều chó Akita hơn để nuôi.
Thomas Boyd được cho là người đã nhân giống chó Akita đầu tiên để nuôi chó con ở Hoa Kỳ, bắt đầu từ năm 1956.
Giống chó Akita Mỹ sau này đã phát triển thành một con chó mạnh mẽ hơn cả Akita Nhật Bản và được nhiều người coi trọng vì lý do này.
American Akita
hình ảnh chó Akita Mỹ
Tuy nhiên, có những người muốn giữ đúng với tiêu chuẩn Nhật Bản. Sự chia rẽ này đã gây ra một trận chiến kéo dài hàng thập kỷ dẫn đến sự chậm trễ chấp nhận của Câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC).
Cuối cùng, vào năm 1972, AKC đã chấp nhận Câu lạc bộ Akita của Mỹ, nhưng sự chia rẽ vẫn còn rộng cho đến ngày nay và là một vấn đề rất đáng quan tâm đối với những người yêu thích giống chó Akita ở cả hai bên.
Điều không bao giờ được tranh luận là sự kết hợp lịch sử và sự nổi tiếng của Akita về tính cách không sợ hãi và lòng trung thành của giống chó này.
Những đặc điểm này đã từng được đưa vào thử nghiệm tại Sở thú Luân Đôn, khi một con hổ Sumatra con bị mồ côi. Những người chăm sóc vườn thú cần sự giúp đỡ đặc biệt trong việc nuôi con hổ này, và họ đã chọn một con chó con Akita cho nhiệm vụ quan trọng này. Họ biết Akita sẽ không sợ hãi và có thể tham gia vào trò chơi để giúp hổ con học được những bài học cuộc sống cần thiết.
Hơn nữa, bộ lông rậm rạp của Akita sẽ bảo vệ anh ta khỏi móng vuốt sắc nhọn, và lòng trung thành vốn có của giống chó này với bạn chơi của nó sẽ mang đến sự đồng hành và bảo vệ mong muốn cho chú hổ con mồ côi.
Akita đã hoàn thành vai trò này một cách xuất sắc và “nghỉ hưu” khi con hổ con đến tuổi trưởng thành.

Tính cách đặc trưng của giống chó Akita Inu

Akita là những con chó to, khỏe và do đó nó không thực sự phù hợp với những người mới tập nuôi chó. Tuy nhiên thực sự Akita sẽ là một chú chó cưng trung thành và đáng yêu nếu chúng được huấn luyện và giao tiếp từ khi còn nhỏ.
Với tính cách trung thành và như 1 người cận vệ trung thành nên giống chó Akita khá cảnh giác với người lạ. Thậm chí nó cũng không thân thiện với cả những chú chó khác. Và khi cần nó có thể chuyển từ trạng thái đang vui vẻ sang tấn công khi gặp chuyện một cách rất nhanh mà không hề có bất kì một dấu hiệu nào rõ ràng!
cho akita inu bao ve nha
Chó Akita Inu bảo vệ nhà
Nếu có người lạ đột nhập vào nhà thì đôi khi chó Akita không cần sủa mà ngay lập tức nhảy xổ ra đe dọa.
Tốt nhất khi nuôi chó Akita thì nó sẽ là loài vật nuôi duy nhất trong nhà để tránh việc giành địa bàn trong ngôi nhà.
Đặc biệt nếu có trẻ em trong nhà thì việc nhận thức về tính cách mạnh mẽ của giống chó này cũng như tôn trọng chúng là rất cần thiết cho các em nhỏ!
Để tránh chó Akita bị rơi vào trường hợp chán nản, trầm cảm thì như những giống chó khác, cần được tập thể dục hàng ngày bằng cách dắt đi dạo bộ hoặc vui chơi trong vườn nhà.

Một số bệnh tật thường gặp ở giống chó Akita

1. Chứng loạn sản xương hông

Đây là một tình trạng có thể do di truyền trong đó xương đùi và khớp hông không khớp với nhau đúng cách. Điều này có thể gây ra đau đớn ở chân và viêm khớp sau này khi đến độ tuổi trưởng thành và về già, nhưng ở một số con chó, nó không thể hiện rõ ràng bên ngoài.
Nếu cần thiệt, việc chụp X-quang là cần thiết để đảm bảo chính xác chú chó Akita của bạn có bị bệnh này không.
Ngoài việc chụp X-quang kể trên thì bạn cũng cần phải chú trọng đến chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng ngay từ khi còn nhỏ đồng thời hạn chế việc nhảy cao quá mức, ví dụ không nên tập cho chó Akita chơi những trò chơi nhảy lên để chụp đồ …

2. Dãn dạ dày

Đây là một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến những giống chó lớn như Akita. Rủi ro sẽ tăng lên nếu chó được cho ăn một bữa lớn mỗi ngày, ăn nhanh, uống một lượng nước lớn hoặc tập thể dục sau khi ăn.
Lúc đó dạ dày xoắn lại, làm cho con chó không thể ợ hoặc nôn để tống không khí dư thừa ra ngoài, và kết quả là nguồn cung cấp máu cho tim bị cạn kiệt. Thậm chí, nếu bạn không phát hiện ngay trường hợp này thì có thể dẫn đến tử vong.
Các triệu chứng của chứng đầy hơi này bao gồm bụng phình to, chảy nước dãi quá mức, bồn chồn, kiệt sức, yếu và nhịp tim nhanh.

3. Suy giáp 

Đây là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, là một bệnh đang có gia tăng ở loài chó Akita.
Các triệu chứng bao gồm tăng cân và rụng lông. Động kinh cũng có thể xuất hiện nếu chó Akita mắc phải bệnh suy giáp.
Đối với bệnh này thì chỉ có thể dùng biện pháp là dùng thuốc uống hàng ngày, có thể là suốt đời, để cung cấp đủ hormone tuyến giáp cho Chó Akita.

4. Viêm tuyến bã nhờn ở da

Đây cũng là một bệnh liên quan đến di truyền, thường khó chẩn đoán và nó có thể bị nhầm với bệnh suy giáp.
Bệnh này sẽ phá hủy các tuyến bã nhờn trên da dẫn đến bị viêm da. Các triệu chứng thường xảy ra đầu tiên khi Akita bước qua giai đoạn 1 tuổi. Các triệu chứng điển hình bao gồm khô, bong vảy và rụng lông trên đỉnh đầu, cổ và lưng.
Bệnh gây ra sự khó chịu rất lớn cho chó Akita và cần được bác sĩ thú y xem xét ngay nếu bạn thấy chúng có những biểu hiện nêu trên!

Những lưu ý khi nuôi nấng, chăm sóc loài chó Akita Inu

Loài chó này sẽ cảm thấy hạnh phúc nhất sống bên trong nhà cùng với gia đình.
Vì sở hữu tính cách mạnh mẽ nên chúng rất cần tập thể dục hàng ngày. Ba mươi phút đến một giờ mỗi ngày là đủ cho một chú chó Akita; đi bộ nhanh, chạy bộ (đối với một con chó trưởng thành hơn hai tuổi) và chạy nhảy trong sân là những hoạt động yêu thích.
cho akita di dao bo
Cho chó Akita đi bộ mỗi ngày
Chán nản, trầm cảm là một triệu chứng không nên để bất kì chú chó nào rơi vào, Akita cũng vậy. Điều đó dẫn đến các vấn đề hành vi như sủa, đào bới, cắn xé lung tung đồ đạc và thậm chí là gây hấn, giận dữ với nhiều chú chó khác một cách vô cớ.
Sân nhà bạn nên có hàng rào an toàn, vì sự an toàn của Akita và sự an toàn của những người lạ có thể đi nhầm vào sân của bạn.
Akita là một “người bảo vệ” trung thành và họ sẽ bảo vệ chống lại bất cứ điều gì chúng cho là mối đe dọa.
Chăm sóc đặc biệt phải được thực hiện khi nuôi một con chó con Akita. Những con chó này phát triển rất nhanh trong khoảng từ bốn đến bảy tháng tuổi, khiến chúng dễ bị rối loạn xương, đặc biệt là bệnh loạn sản xương hông như đã nêu ở trên.
Nên áp dụng tốt chế độ ăn kiêng chất lượng cao, ít calo để chúng không phát triển quá nhanh.
Ngoài ra, đừng để chó con Akita của bạn chạy và chơi trên các bề mặt cứng, như mặt đường, chơi bình thường trên sân cỏ là ổn.
Tránh bắt buộc nhảy hoặc chạy bộ trên bề mặt cứng cho đến khi con chó ít nhất hai tuổi và khi các khớp của chúng đã được hình thành đầy đủ.
Trên đây là tất cả những thông tin về giống chó Akita Inu, hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ về giống chó này cũng như bổ sung những kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi dạy chú chó Akita Inu.

Nhận xét